Bộ trưởng Bộ Y tế: Tạo mức phụ cấp cao nhất cho cán bộ y tế khi cải cách tiền lương

15:53 - Thứ Hai, 20/11/2023 Lượt xem: 4130 In bài viết

Tham gia giải trình, làm rõ những ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến và được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại phiên họp ngày 20-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị mức phụ cấp cao nhất với cán bộ y tế cơ sở khi cải cách tiền lương.

Quan tâm đãi ngộ đội ngũ cán bộ y tế cơ sở

Phát biểu tại phiên họp, liên quan đến chính sách đối với cán bộ dân số, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Chính phủ đã có Nghị định số 05 năm 2023 về việc triển khai chế độ trợ cấp, ưu đãi đối với cán bộ y tế dự phòng; tuy nhiên, cán bộ làm công tác dân số không nằm trong diện triển khai của nghị định này. Nhận được kiến nghị của cử tri về vấn đề này, Bộ đã trực tiếp cử các đoàn xuống công tác tại các địa phương để nắm bắt tình hình, có văn bản gửi UBND các tỉnh về việc rà soát thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ dân số, bởi nhiệm vụ chính của họ là làm chính sách dân số.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, thời gian qua, việc thực hiện chế độ chính sách của địa phương có hiện tượng nhiều nơi bố trí cán bộ dân số làm công tác khác, nhưng không được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định. Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh rà soát bảo đảm đúng vị trí việc làm, đúng chức danh, trong trường hợp phải làm các nhiệm vụ y tế khác thì phải bảo đảm phụ cấp cho đội ngũ này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị tạo mức phụ cấp cao nhất theo quy định khi cải cách tiền lương.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị, sắp tới sẽ triển khai cải cách tiền lương, các cơ quan, ban ngành cần quan tâm hơn nữa tới chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số, tạo mức phụ cấp cao nhất theo quy định để bảo đảm đội ngũ y tế có đủ điều kiện làm việc.

Nguồn cung, cơ chế mua sắm có rồi, sao vẫn thiếu thuốc?

Liên quan tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế sau thời gian đại dịch Covid-19 có những tồn tại, hạn chế do những nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

“Nguồn cung có rồi, cơ chế chính sách mua sắm có rồi, tại sao vẫn thiếu thuốc? Tại sao vướng khi tổ chức thực hiện và thực chất ở chỗ nào?” – Bộ trưởng Đào Hồng Lan đặt vấn đề và cho biết tháng 8 và tháng 10-2023, bộ có văn bản đề nghị các nơi báo cáo những vấn đề còn vướng mắc để tổng hợp, trình xem xét tháo gỡ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay vấn đề mua thuốc có 3 nơi đảm nhận. Bộ Y tế chỉ phụ trách vấn đề đấu thầu tập trung cấp quốc gia, chỉ chiếm khoảng từ 16-18% tổng số, còn lại là đấu thầu tập trung cấp tỉnh và các cơ sở trực tiếp chủ động mua sắm cho mình.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ở địa phương, nhiều cơ sở giao cho đơn vị đấu thầu nhưng cán bộ trực tiếp thực hiện là bác sĩ, không rõ cơ chế mua sắm nên quá trình làm còn lúng túng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế phân cấp toàn bộ cho đơn vị trong Bộ thực hiện mua sắm; trong khi đó, có địa phương chỉ mua được đến 100 triệu đồng, nếu cao hơn phải trình lên Sở Tài chính, lên tỉnh phê duyệt, thời gian lâu hơn.

“Chúng tôi cũng rất mong các tỉnh rà soát lại các quy định này, để bảo đảm vừa quản lý được nhưng vẫn bảo đảm được trao quyền cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện, tránh thủ tục phiền hà", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Ngoài ra, về vấn đề "mượn thuốc, vật tư y tế" chưa thanh toán cho nhà cung cấp, trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong quy định mua sắm đấu thầu không có hình thức mua trước, trả sau hay vay mượn. Trong đại dịch Covid-19, do đây là vấn đề cấp bách nên có hình thức này để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Nghị quyết số 99 của Quốc hội đã giao cho Chính phủ xem xét để có giải pháp giải quyết vấn đề trên. "Đây là vấn đề khó, Bộ Y tế đã phối hợp với các địa phương để báo cáo tình hình thực trạng vay mượn thuốc, vật tư y tế với giá trị vay, mượn khoảng 1.693 tỷ đồng gồm thuốc, kít test.... Hiện Bộ đang phân loại để có giải pháp xử lý phù hợp báo cáo và trình Chính phủ", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

"Do chưa có quy định trong luật nên Chính phủ sẽ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tháo gỡ"- Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin. 

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top